แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์งานเอกลักษณ์ไทย จำนวน 2 ชั่วโมง
รายวิชางานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย รหัสวิชา
ง31202 (สาระเพิ่มเติม) จำนวน 40 ชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2560 สอนวันที่ 5
เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
สาระสำคัญ
งานแกะสลักผักและผลไม้เป็นศิลปะไทยแขนงหนึ่ง
ที่แสดงถึงความเป็นไทยและเป็นเอกลักษณ์ไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์
การแกะสลักผักและผลไม้ มีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
แกะสลักใบไม้ ดอกไม้ ภาชนะ เป็นต้น
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 1. 1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้
มีคุณธรรม
และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร
และสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐาน ง 2. 1 เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัด การเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
มาตรฐาน ง 3.1 เข้าใจ
เห็นคุณค่าและใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้การสื่อสาร
การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ง 4.1 เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น
มีประสบการณ์เห็นแนวทางในงานอาชีพใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพมีคุณธรรม
และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ผลการเรียนรู้
1.
บอกความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ หลักการ วิธีการ
ขั้นตอนกระบวนการทำงาน
การประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยได้
2. อธิบายวัสดุอุปกรณ์
การดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องใช้ในการประดิษฐ์งานเอกลักษณ์ไทยได้
3. อธิบายและสามารถประดิษฐ์งานแกะสลักได้
4. สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ๆในการทำงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยได้
5. สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายและประเมินผลงานการประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยได้
6.
สามารถทำงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยและจำหน่ายได้ตามความต้องการของตลาดและท้องถิ่น
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. สรุปความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ได้
2. บอกประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้ไทยได้อย่างถูกต้อง
3. บอกวิธีการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการแกะสลักผักผลไม้ได้
4. อธิบายวิธีการจับมีดแกะสลักและการดูแลรักษาผลงานแกะสลักผักผลไม้ได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
1.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักผลไม้ไทย
2.ประเภทของการแกะสลักผักผลไม้ไทย
3.วัสดุและอุปกรณ์ในการแกะสลักผักผลไม้
4.การจับมีดแกะสลักและการดูแลรักษาผลงานแกะสลักผักผลไม้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับ
ความรู้เรื่องการแกะสลักผักผลไม้ที่นักเรียนเคยเห็นหรือเคยทำมาแล้ว จากนั้นให้อภิปรายแสดงความคิดเห็นประเด็น “นักเรียนคิดว่า
งานเอกลักษณ์ไทยด้านการแกะสลักมีประโยชน์อย่างไร
และนักเรียนนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร”บ้าง
2.
ครูแนะนำความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการแกะสลักผักผลไม้ให้นักเรียนทราบเพิ่มเติม
3.
ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียน
ได้ทราบกิจกรรมที่จะปฏิบัติ
4. ครูแนะนำขั้นตอนการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุดที่ 1 เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้ จนนักเรียนเกิดความเข้าใจทุกคน
ขั้นสอน
1. นักเรียนรับแบบฝึกทักษะฝึกปฏิบัติแบบฝึกทักษะชุดที่
1 เรื่อง การแกะสลักผักและผลไม้
แล้วนักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วตรวจสอบเฉลย
2.
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
กลุ่มละเท่า ๆ กัน โดยคละความสามารถ
เก่ง กลาง อ่อน
แล้วให้แต่ละกลุ่มเลือกประธาน
เพื่อดำเนินกิจกรรมกลุ่ม
เลือกเลขานุการเพื่อจดบันทึกและเลือกผู้นำเสนองานหน้าชั้นเรียน และกรรมการช่วยเหลืองานกลุ่ม
ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหน้าที่กันทุกชั่วโมงเพื่อเป็นการฝึกความรับผิดชอบ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ที่1 เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วเรียบแล้วหัวน้ากลุ่มนำอภิปรายจนเกิดความเข้าใจทุกคนแล้วทำกิจกรรรมที่1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ (เป็นกลุ่ม) เมื่อทำเสร็จแล้วเปลี่ยนกันตรวจระหว่างกลุ่ม
และร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่1 จนเกิดความเข้าใจทุกคน
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ที่2 เรื่อง ประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้
เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วหัวน้ากลุ่มนำอภิปรายจนเกิดความเข้าใจทุกคนแล้วทำกิจกรรมที่2 ประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้
(เป็นกลุ่ม)
เมื่อทำเสร็จแล้วเปลี่ยนกันตรวจระหว่างกลุ่มและร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่2 จนเกิดความเข้าใจทุกคน
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ที่3 เรื่อง วัสดุอุปกรณ์ในการแกะสลักผักและผลไม้เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วหัวน้ากลุ่มนำอภิปรายจนเกิดความเข้าใจทุกคนแล้วทำกิจกรรมที่3 วัสดุอุปกรณ์ในการแกะสลักผักและผลไม้
แกะสลักและผลไม้(เป็นกลุ่ม) เมื่อทำเสร็จแล้วเปลี่ยนกันตรวจระหว่างกลุ่มและร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่3 จนเกิดความเข้าใจทุกคน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปความรู้เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักและผลไม้
เป็นแผนผังความคิดหน้ากระดานดำหน้าชั้นเรียนจนเกิดความเข้าใจทุกคน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
แบบฝึกทักษะชุดที่
1 เรื่อง
การแกะสลักผักและผลไม้
การวัดผลประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
วิธีวัด
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ด้านความรู้
1. สรุปความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ได้
2. บอกประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้ไทยได้อย่างถูกต้อง
3. บอกวิธีการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการแกะสลักผักผลไม้ได้
4. อธิบายวิธีการจับมีดแกะสลักและการดูแลรักษาผลงานแกะสลักผักผลไม้ได้ถูกต้อง
|
ทดสอบ
|
แบบทดสอบหลังเรียน
|
ผ่านเกณฑ์ประเมินได้คะแนนร้อยละ80 ขึ้นไป
|
นักเรียนสามารปฏิบัติงานกิจกรรมแบบฝึกทักษะชุดที่1 เรื่อง
การแกะสลักผักและผลไม้ กิจกรรมที่ 1-3
ได้อย่างน้อยร้อยละ 80
|
ประเมินผลงาน
|
1. แบบประเมินกิจกรรมที่1
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้
2. แบบประเมินกิจกรรมที่2ประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้
3. แบบประเมินกิจกรรมที่3วัสดุอุปกรณ์ในการแกะสลักผักและผลไม้
|
ผ่านเกณฑ์ประเมินได้คะแนนร้อยละ
80 ขึ้นไป
|
นักเรียนปฏิบัติงานกลุ่มในการเรียนเรียนรู้เรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการแกะสลักผักและผลไม้ ประเภทของการแกะสลักผักและผลไม้
วัสดุอุปกรณ์ในการแกะสลักผักและผลไม้ได้
|
ประเมินการปฎิบัติงานกลุ่ม
|
แบบประเมินการปฎิบัติงานกลุ่ม
|
ผ่านเกณฑ์ประเมินได้คะแนนร้อยละ80ขึ้นไป
|
มีวินัยในการทำงาน ตรงเวลา ตั้งใจเรียน ปฏิบัติงานกระบวนกลุ่มและเห็นคุณค่าความสำคัญของงาน
|
ประเมินพฤติกรรม
|
แบบสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์การทำงานกลุ่ม
|
ผ่านเกณฑ์ประเมินได้คะแนนร้อยละ
80 ขึ้นไป
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น